Diary Note 27 October 2015
Diary Note No.11
Substance
แบ่งกลุ่ม 5-6 คน ทำกิจกรรม ดังนี้
อาจาร์ยแจกกระดานคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาตัดรูปดอกไม้แล้วระบายสี และให้เพื่อน 1 คน
Substance
แบ่งกลุ่ม 5-6 คน ทำกิจกรรม ดังนี้
- กิจกรรมดอกไม้บาน
อาจาร์ยแจกกระดานคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาตัดรูปดอกไม้แล้วระบายสี และให้เพื่อน 1 คน
คอยจดพฤติกรรมของเพื่อน ในประเด็นที่น่าสนใจ
จากนั้น นำดอกไม้ที่ตัดมาผับกลีบแล้วนำมาลอยในถาดที่มีน้ำ ให้เพื่อนสังเกตดอกไม้
จากนั้น นำดอกไม้ที่ตัดมาผับกลีบแล้วนำมาลอยในถาดที่มีน้ำ ให้เพื่อนสังเกตดอกไม้
ที่เอาไปวางบนน้ำ แล้วจดบันทึก ดอกไม้ที่เราเอาไปวางจะค่อยๆ บานออก แล้วแบ สุดท้ายก็ค่อยๆ
จมไปในที่สุด
สรุป ดอกไม้ที่พับไว้บานออก เพราะ น้ำจะดูดซึมเข้าไปในช่องว่างทำให้กลีบดอกไม้บาน
สรุป ดอกไม้ที่พับไว้บานออก เพราะ น้ำจะดูดซึมเข้าไปในช่องว่างทำให้กลีบดอกไม้บาน
สีที่ระบายเปรียบเสมือนสมอง น้ำที่โดนสี เหมือนการเกิดการเรียนรู้ และสีที่เกิดใหม่ เปรียบเสมือน
ความรู้ใหม่ที่ได้รับ ส่วน ดอกไม้จม ก็เป็นเพราะว่า น้ำอยู่ทั่วพื้นที่ ทำให้ช่องว่างไม่มีเลยทำให้ดอกไม้
ที่ลอยอยู่นั้นจมลงไป
2.กิจกรรมรูไหนพุ่งไกลกว่ากัน
นำขวดน้ำ 1 ขวด มาเจาะรู 3 รู ในระดับ บน กลาง ล่าง จากนั้นนำสก็อตเทปมาปิดรูไว้
2.กิจกรรมรูไหนพุ่งไกลกว่ากัน
นำขวดน้ำ 1 ขวด มาเจาะรู 3 รู ในระดับ บน กลาง ล่าง จากนั้นนำสก็อตเทปมาปิดรูไว้
แล้วใส่น้ำให้เต็มขวด และให้นักศึกษาเดา ถ้าเราถึงสก็อตเทปออก น้ำรูในจะพุ่งได้ไกลกว่ากัน
สังเกตและบันทึกการทดลอง ผลการทดลองออกมาว่า น้ำรูล่าง พุ่งได้ไกลที่สุด
สรุป ผลการทดลอง น้ำรูล่างสุดพุ่งได้ไกลที่สุด ก็เพราะว่า รูที่อยู่ล่างสุดมีแรงดันอากาศที่เยอะกว่า
ทำให้น้ำพุ่งมาจากรูด้านล่างมากที่สุด
3. กิจกรรมแรงดันน้ำพุ
เนื่องจากน้ำตามหลักความเป็นจริง น้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มี
3. กิจกรรมแรงดันน้ำพุ
เนื่องจากน้ำตามหลักความเป็นจริง น้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มี
สายยางต่ออยู่ จึงทำให้น้ำไหนลงไปสู่ปลายสาย ยิ่งเรานำปลายสายอยู่ต่ำกว่าต้นสายมากเท่าไหร่
ก็จะทำให้น้ำพุ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น
4.กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด
นำไหมพรมมาร้อยใส่หลอดแล้วมัดให้แน่น จากนั้นให้นักศึกษาเป่าลมเข้าไปในหลอดในมุม 45 องศา
4.กิจกรรมเป่าเชือกจากหลอด
นำไหมพรมมาร้อยใส่หลอดแล้วมัดให้แน่น จากนั้นให้นักศึกษาเป่าลมเข้าไปในหลอดในมุม 45 องศา
ลมที่เป่าผ่านหลอดอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ไหมพรมส่วนที่ห้อยอยู่เคลื่อนที่เป็นวงกลมได้
5.กิจกรรมจากแรงดันอากาศ (ทฤษฎีของลูกยาง)
นำกระดาษ A4 มาพับให้ได้ 8 ช่อง ตัดออกมา 1 อัน จากนั้น ใช้กรรไกรตัดตรงกลางครึ่งนึง
5.กิจกรรมจากแรงดันอากาศ (ทฤษฎีของลูกยาง)
นำกระดาษ A4 มาพับให้ได้ 8 ช่อง ตัดออกมา 1 อัน จากนั้น ใช้กรรไกรตัดตรงกลางครึ่งนึง
แล้วพับกระดาษไปคนละข้างดังรูป เสร็จแล้วพับส่วนล่างของกระดาษเล็กน้อย และใล้คลิปมาติด
ส่วนด้านล่างไว้
สรุป เมื่อเราโยนลูกยางที่เราทำขึ้นไปข้างบน อากาศที่เคลื่อนที่จะเข้ามาพยุงปีกทั้งสองข้างที่เราพับไว้
สรุป เมื่อเราโยนลูกยางที่เราทำขึ้นไปข้างบน อากาศที่เคลื่อนที่จะเข้ามาพยุงปีกทั้งสองข้างที่เราพับไว้
จึงทำให้วัตถุเคลื่อนที่อยู่บนอากาศในนานขึ้นและตกลงสู่พื้นอย่างช้าๆ
6.กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ
นำน้ำใส่ถาด จากนั้นจุดเทียนแล้วนำเทียนไปใส่ไว้ในถาด แล้วนำแล้วไปครอบเทียนไว้
6.กิจกรรมเทียนไขดูดน้ำ
นำน้ำใส่ถาด จากนั้นจุดเทียนแล้วนำเทียนไปใส่ไว้ในถาด แล้วนำแล้วไปครอบเทียนไว้
หลังจากที่นำแก้วมาครอบเทียนที่จุดไฟอยู่ ทำให้เทียนไขดับ แล้วน้ำก็จะเข้าไปสู่ในตัวแก้ว
สรุป น้ำที่เข้าไปสู่ในตัวแก้ว เพราะ เมื่ออกซิเจนในแก้วถูกการเผาไหม้จนหมด
สรุป น้ำที่เข้าไปสู่ในตัวแก้ว เพราะ เมื่ออกซิเจนในแก้วถูกการเผาไหม้จนหมด
จึงทำให้เทียนไขนั้นดับทำให้ความดันในแก้วมีน้อยกว่านอกแก้ว ความดันอากาศภายนอกจึง
ดันน้ำนอกแก้วเข้าไปข้างในที่มีความดันอากาศน้อยกว่า
7.กิจกรรมกระจกสะท้อนแสง
นำกระจก 2 แผ่นมาตั้งให้เป็นมุมสามเหลี่ยม จากนั้น นำรูปมาใส่ระหว่างกระจก จึงทำให้เกิด
7.กิจกรรมกระจกสะท้อนแสง
นำกระจก 2 แผ่นมาตั้งให้เป็นมุมสามเหลี่ยม จากนั้น นำรูปมาใส่ระหว่างกระจก จึงทำให้เกิด
ภาพสะท้อนเกิดขึ้น ดังภาพ
สรุป แสงจะสะท้อนจากกระจกอีกด้านนึง ไปอีกด้านนึง จึงทำให้เกิดภาพหลายๆ ภาพ
สรุป แสงจะสะท้อนจากกระจกอีกด้านนึง ไปอีกด้านนึง จึงทำให้เกิดภาพหลายๆ ภาพ
เทคนิคการสอน (Technical Education)
- มีการใช้คำถาม-ตอบ ในเรื่องที่เรียนอยู่
- อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาลงมือกระทำด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
- ได้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ นักศึกษา
- ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ได้ทักษะการสังเกต Observe Skills
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำ ความรู้ที่ได้ในเรื่องการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในคาบ การทดลอง ไปใช้ในการ
- จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
- อาจารย์อธิบายถึงกระบวนการต่างๆ ที่เกิดจากกิจกรรมที่พวกเราทำได้อย่างสมเหตุสมผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น