diary note 20 octorber 2015
Diary Note No.10
นำเสนอบทความ
เลขที่ 11 เรื่องทำอาหาร กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
เลขที่ 12 เรื่อง เรียนรู้ อยู่รอด
นำเสนอของเล่น การทดลอง และของเล่นตามมุมของแต่ละกลุ่ม
- เรื่องบ้าน(home)
- เรื่องร่างกาย(body)
- เรื่องยานพาหนะ(vehicles)
- เรื่องผีเสื้อ(butterfly)
เรื่องดิน(soil)
นาฬิกาทราย
อุปกรณ์
- ขวดน้ำ 2 ขวด
- ดินทราย
- ฝาน้ำ 2 ฝา
- เทปกาว
วิธืการทำ
- ฝาขวดน้ำมาเจาะรู ทั้งสองฝา
- นำดินทรายใส่ขวดใดขวดหนึ่งปริมาณเท่าไหนก็ได้แล้วแต่เรา และนำฝาขวดมาปิดขวดน้ำแล้วนำขวดน้ำทั้งสองขวดมาปะกบกัน
- นำเทปกาวใสใสแปะระหว่างฝาทั้งสองขวดเพื่อให้อยู่ติดกันไม่ให้หลุดออกจากกัน
ประสบการณที่ได้รับทางวิทยาศาสตร์
- เด็กจะได้รู้เรื่องแรงโน้มถ่วงของโลกไม่ว่าสิ่งของจะอยู่ข้างบนยังงัยสิ่งของก็ต้องตกลงมาอยู่ข้างล่าง เหมือนนาฬิกาทราย ถ้าทรายอยู่ขวดบน ยังไงดินทรายก็จะไหลลงมาอยู่ขวดข้างล่าง
ของเล่นตามมุม
โลกล้มลุก
อุปกรณ์
อุปกรณ์
- ลูกบอล
- ดิน
- กระดาษสี
- กาว
- กรรไกร
- ของตกแต่ง
วิธีทำ
- นำลูกบอลมาตัดแบ่งครึ่งเพื่อเอาแต่ครึ่งเดียวจากนั้น นำดินเหนียวที่เตรียมไว้มาใส่ที่ลูกบอลที่ตัดแบ่งเรียบร้อยแล้ว
- นำกระดาษสีมาแปะเพื่อตกแต่งตัวโลกล้มลุก
ประสบการณทางวิทยาศาสตร์
- เช่นเดียวกับนาฬิกาทรายคือแรงโน้มถ่วง แต่โลกล้มลุกต่อให้เราผลักมันให้ล้มขนาดไหนมันก็จะกลับมาตั้งเป็นรูปร่างเหมือนเดิม เพราะมันมีดินที่คอยถ่วงงมันอยู่ข้างล่าง
การทดลองเรื่องการดูดซึมของดิน
อุปกรณ์
- ดินทราย ดินเหนียว ดินร่วน
- ขวดน้ำ 3 ขวด
- กรรไกร
- มุ้งลวด
- กาว
วิธีทำ
- นำขวดน้ำทั้ง3ขวดมาตัดเอาแต่ช่วงบน และนำฝาน้ำมาเจาะรู
- นำมุ้งลวด มาแปะที่ฝาขวดน้ำให้ติดกัน และนำนำขวดที่ตัดช่วงบนไปใส่ช่วงล่างที่ตัดไว้ จากนั้นนำดินทั้งสามชนิดใส่ขวดพร้อมที่จะทดลอง
การทดลอง
- นำดินใส่ขวด และนำนำใส่พร้อมกันหลังจากนั้นให้สังเกตว่าดินชนิดไหนสามารถดูดซึมน้ำได้ดีที่สุดโดยสังเกตว่า ถ้าดินชนิดไหนที่มีความหนาแน่นมากน้ำก็จะไหลผ่านได้ยาก แต่ถ้าดินชนิดไหนความหนาแน่นน้อยการดูดซึมของน้ำก็จะดี
ผลการทดลอง
- ดินร่วนน้ำจะดูดซึมได้ดีที่สุด
- ดินทรายน้ำดูดซึมได้ช้ากว่าดินร่วน
- ดินเหนียวน้ำไม่สามารถดูดซึมได้
ประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
- เด็กจะรู้เกี่ยวกับความหนาแน่นของดิน ถ้าดินชนิดไหนที่มีความหนาแน่นมากน้ำก็จะไหลผ่านได้ยาก แต่ถ้าดินชนิดไหนความหนาแน่นน้อยการดูดซึมของน้ำก็จะดี
เทคนิคการสอน (Technical Education)
-ให้นักศึกษาฝึกการกล้าแสดงออกในการนำเสนอสิ่งที่ละกลุ่มเตรียมมา และให้ช่วยกันแชร์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับของเล่น
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
-ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับของเล่นและการทดลองที่นำเสนอ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
-นำของเล่นและการทดลองไปประยุกต์ใช้ได้
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
-อาจารย์อธิบายรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งประดิษฐ์และการทดลองอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น